top of page

'Vệ sinh' Quyết định không chuẩn xác như thế nào?


[Giới thiệu SÁCH] Từ đầu năm, mình đã hóng chờ cuốn siêu phẩm "Noise" - sự kết hợp của 3 tên tuổi đã xuất bản là bán chạy : GS Daniel Kahneman (Tâm lý học, Princeton, tác giả của 'Suy Nghĩ Nhanh và Chậm), GS Olivier Sibony (HEC Paris), và GS Cass Sunstein (Harvard, tác giả của Nudge). Có thể nói, "Noise" đã tạo ra được 1 cơn sóng 'pre-order' từ rất nhiều độc giả khắp mọi nơi vì ai cũng tin rằng chẳng thể nào 3 tên tuổi này sẽ cho ra đời cuốn sách tệ được. Vậy chúng ta nên chờ đợi gì từ "Noise"?




"Noise" tập trung vào 1 học thuyết của Kahneman, xuất bản năm 2016, phân biệt giữa 'noise' và 'bias' trong nhận định của con người. Nếu 'bias' là sai lệch về 1 hướng nhất định thì 'noise' là sai lệch không cố định về hướng cụ thể. Và trong mọi công việc, noise luôn tồn tại. 2 bác sĩ cùng 1 trình độ, cùng 1 thành phố, có thể nhận định bệnh án của cùng 1 bệnh nhân 1 cách khác nhau. Theo nhóm tác giả, noise (hay có thể gọi là 'variability' - tính biến thiên) chính là bản chất của mọi nhận định của con người. Và vì nó thường vô hình (invisible) và bị đánh giá thấp (underestimated) so với bias nên những hậu quả của nó chưa được đánh giá chính xác.




Nhóm tác giả đề cao khả năng loại bỏ 'noise' của các thuật toán, tức là: nếu bạn cho cùng 1 input (hoặc 1 thông tin), bạn sẽ nhận cùng 1 output (hoặc 1 quyết định). Họ muốn giới thiệu 1 khung mới để giúp loại bỏ 'noise' trong đánh giá (ở đây tập trung vào các công ty và tổ chức) mà họ đặt tên là 'Decision Hygiene' (Vệ sinh quyết định).

Cuốn sách dài 400 trang này có thể hứa hẹn sẽ là cuốn gối đầu tiếp theo của những CEO, nhà quyết sách trong thời gian tới. Bạn có sẵn sàng đầu tư đọc ngay và luôn ko?





0 comments
bottom of page