top of page

Tu Thân, Học vấn và Ý chí Dân Tộc

[REVIEW SÁCH + TÓM TẮT]

"Khuyến học" của Fukuzawa Yukichi, 1 nhà tư tưởng có ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng tới nhân dân Nhật Bản trong thời kỳ Duy Tân. Khuyến học là 1 cuốn sách vừa phải về độ dày nhưng lại "nặng" về mục đích "Khai sáng Học vấn và Tư Tưởng" cho người dân và chính phủ Nhật Bản.


Cuốn sách được chia làm 17 chương, mỗi chương đều như 1 lá thư nhắn gửi đến nhân dân và những người cùng quê hay cùng chí hướng với ngài Yukichi.





Có lẽ cuốn sách này đến với tôi hơi muộn, vì thế tác động của nó với tôi không mạnh mẽ như nhiều người. Và tôi có mấy điểm suy nghĩ sau:


Thứ nhất, tôi đã quen đọc sách khoa học, non-fiction với 1 phong cách viết đi từ quan sát, nhận định, ví dụ và minh chứng khoa học, ít sự áp đặt tư tưởng cá nhân, mà điều này thì bạn có thể thấy rất rõ trong Khuyến học. Ngài Yukichi đi thẳng vào những gì ông nhận định và quan sát trong xã hội Nhật Bản thời bấy giờ và đưa ra lời khuyên hoặc nhắn nhủ mà ông cho là đúng. Những lời này có đúng bây giờ không? Tôi cho là vẫn hoàn toàn có tính hiện đại, vẫn rất đúng (hầu hết).


Thế nhưng, cách lập luận như vậy, đối với tôi thì có phần thiếu sự xuyên suốt trong logic kết nối các ý với nhau. Ví dụ như phần 6, trong phần nhỏ "Luật cần rõ ràng, đơn giản nhưng phải nghiêm minh", những ví dụ và ý đưa ra có mục tiêu muốn nói về sự quan trọng của tuân thủ luật pháp ngay khi không có người giám sát. Thế nhưng ông lại không nói tại sao phải đơn giản rõ ràng như trong tiêu đề của phần nhỏ mà đã vội vã kết luận.


Thứ hai, tôi cũng đã đọc nhiều sách triết học và hoàn toàn đồng ý với những ý về tu thân, trách nhiệm xã hội được cuốn sách đề cập đến. Vì thế, sự "thiếu phản kháng trong suy nghĩ" khiến tôi không bất ngờ và shock như nhiều bạn khác. Tuy nhiên, tôi vẫn nhìn nhận giá trị cuốn sách nằm ở những đúc kết rất chuẩn xác.


Thứ ba, giọng văn của ngài Yukichi trong cuốn sách này mang tính vận động, chỉ dẫn, giống như loại sách phát triển bản thân. Tôi cho rằng trong thời điểm đó, giọng văn đanh thép này rất phù hợp. Bạn đọc sẽ có cảm giác như đang nghe 1 bài diễn văn rất hùng hồn và thuyết phục. Vì thế cuốn sách này không nên đọc 1 lượt là xong, mà nên chia từng chương, đọc chút một, ngấm chút một.


Đối với thời cuối thế kỷ 19, đây là 1 cuốn sách đi trước thời đại về tầm nhìn và tư tưởng bình đẳng.Nếu bạn là 1 thanh niên đang tìm kiếm chí hướng, tôi nghĩ cuốn sách này hoàn toàn phù hợp, rất đáng đọc và thỉnh thoảng đọc lại những câu nói chí lí.


Mua sách tại ĐÂY

0 comments
bottom of page