top of page

Chứng kiến Trái đất đổi mình

[BOOK REVIEW] Sir David Attenborough (người ông đáng kính 94 tuổi) đã phải cất lời khuyên 1 cách nhẹ nhàng rằng cuộc đời của ông đã thật tuyệt vời nhưng cũng thật buồn khi ông biết rằng mình sẽ ra trước khi nhìn thấy Trái đất xanh trở lại giống ngày ấu thơ. Nếu bạn thực sự muốn lắng nghe câu chuyện kể về 1 cuộc đời không phô trương, ko màu mè nhưng lại rất thật, rất kỳ diệu này thì hãy tìm đọc 'A Life on Our Planet' của ông David Attenborough nhé.




Tuy đã được 'đọc trước' cuốn sách này qua show cùng tên của Netflix, tôi vẫn cảm thấy những lời văn rót thủ thỉ bên tai khi đọc sách giấy chắc hẳn sẽ còn diệu kỳ hơn nữa. Và tôi đã không thất vọng. Cuốn sách được chia làm 3 phần chính:

- phần 1 (My Witness Statement) kể về 1 số mốc quan trọng trong cuộc hành trình tìm hiểu mọi ngóc ngách của Trái đất diệu kỳ qua những thước phim tài liệu của ông và cũng là những lúc ông nhận ra sự thay đổi của Trái đất trước mắt mình;

- phần 2 (What lies ahead) rất ngắn gọn, về chính cuộc sống của chúng ta cho tới năm 2100 nếu chúng ta cứ tiếp tục như thế này và

- phần 3 (A vision for the Future) đi sâu vào những giải pháp về kinh tế, năng lượng, phủ xanh thế giới mà ông được biết đến.

Cuối cùng, cuốn sách kết thúc bằng 1 thông điệp tươi sáng hơn (Our greatest opportunity) rằng chúng ta, Homo Sapiens, là loài thông minh nhất, chúng ta sẽ tìm ra cách để thay đổi hiện trạng và có rất nhiều điều đã, đang diễn ra cho thấy việc này là có thể.


Tôi thấy phần 1 của cuốn sách đặc biệt giá trị. Cách nhìn của ông về cuộc sống, sự lựa chọn cống hiến cho việc tìm hiểu thiên nhiên, mang hình ảnh thiên nhiên gần gũi hơn cho hàng trăm triệu người lớn trẻ nhỏ, vượt qua những khó khăn nhiều mặt, tuy không quá đi vào chi tiết miêu tả cặn kẽ, hay ko hề cố tình khơi gợi cảm xúc hay tâng bốc bản thân, đều khiến chúng ta cảm nhận được sự chân thành trong từng lời kể. Có lẽ ông ước gì ai cũng có cơ hội 1 lần tiếp xúc với thế giới hoang dã như cách ông được nhìn thấy rừng cây đó lần đầu, được tiếp xúc với loài tinh tinh thân mật đến thế để thấy yêu chúng hơn, hay cảm giác lần đầu giật mình thấy thiên nhiên đang dần bị huỷ hoại (1978). Mỗi chương cuộc đời đều bắt đầu bằng 1 vài con số khiến chúng ta không khỏi giật mình: Dân số thế giới tăng chóng mặt, Lượng carbon trong khí quyển tăng tới mức ngột ngạt trong khi Phần rừng hoang dã mỗi ngày 1 ít đi.


Dù lời văn của ông chẳng chứa 1 câu trách móc, 1 lời than, nhưng sau mỗi chương cuộc đời của ông, tôi vẫn phải ghi lại cái cảm nhận khó nói thành lời đó, từ cảm giác hoan lạc, tới cảm giác shock, thất vọng rồi lại kỳ vọng. Cuối cùng, ông nói ' Liệu chúng ta có phải đang mộng du bước vào 1 thảm hoạ hay không?" (trang 101) (Nguyên văn: Are we ... sleepwalking into a catastrophe?".


Phần 3 của cuốn sách cũng mở ra 1 số gợi ý mà ông nghiên cứu và biết được. Tuy không hẳn là quá chi tiết hay đủ thuyết phục các chuyên gia, những gợi ý này kèm theo ví dụ gợi mở suy nghĩ cho người đọc rằng mọi việc sẽ có thể tốt lên, và chúng ta đang làm được. Mục tiêu của ông rất rõ ràng, không phải giảm khí CO2, hay giảm ô nhiễm nói chung, ... mà là 'Rewild The World" (trả lại sự hoang dã cho thế giới hay nói đúng hơn là hãy trả lại Trái đất phần thế giới hoang dã nó vốn có thì mọi thứ sẽ trở lại cân bằng).


Nếu bạn tìm kiếm 1 cuốn sách khoa học về bảo vệ môi trường thì cuốn sách này không đáp ứng điều đó. Nhưng nếu bạn muốn tìm kiếm 1 cuốn sách đầy tính nhân văn, thật, chất giúp bạn nhìn nhận qua lăng kính của 1 người đã trải nghiệm cả cuộc đời vẻ đẹp và sự đi xuống của thế giới, hãy thử dành thời gian cho cuốn sách này xem sao.


Mua sách ở ĐÂY


0 comments
bottom of page