top of page

Noel trong Bệnh Viện

Book review: 'Twas the nightshift before Christmas' - Adam Kay




Nếu bạn đã từng đọc cuốn sách khuấy đảo nước Anh “This is going to hurt” để vừa khóc vừa cười cùng bác sĩ Adam Kay (Junior Doctor), bạn sẽ cảm thấy giống tôi - phải tức tốc đặt ngay và đọc trước cuốn sách tiếp theo của Adam trước cả ngày ra mắt. Lần này, Adam mang tặng 1 món quà Giáng sinh xinh xinh, 1 cuốn sách nhật ký 6 năm và 6 lần đón Noel trong bệnh viện của Adam. Những câu chuyện qua lời kể của 1 bác sĩ (nay đã bỏ nghề và đi làm diễn viên hài) về những chuyện dở khóc dở cười, bó tay bó chiếu, cho đến đau xót và nhoi nhói trong lòng sẽ khiến đêm Giáng sinh của bạn bên người thân cảm thấy ấm áp và có ý nghĩa hơn.


Tôi đã từng trải qua cả Noel và Năm mới trong bệnh viện, lúc mà những ánh sáng lấp lánh của cây thông to, tiếng ồn ào của người đi đường, tiếng pháo hoa vượt qua cả nhiều lớp cửa để chui vào căn phòng trắng ngắt và đầy nỗi buồn bên trong. Nhưng Noel luôn đặc biệt, luôn có Santa, quà, mince pies, âm nhạc quen tai và những lời chúc ấm lòng từ người xa lạ. Trong bệnh viện, lần lượt từng giường bệnh trở nên trống dần, ai ai cũng muốn về nhà, các bác sĩ cũng muốn tạo cơ hội cho người bệnh được tiếp theo tí năng lượng tinh thần khi về với người thân. Nhưng khi chỉ có bạn ở trong căn phòng đó cùng với y tá và tiếng bíp bíp của máy, bạn biết rằng Giáng sinh này, món quà duy nhất bạn muốn có chính là sức khoẻ.  Tôi lờ đờ lững thững qua những hành lang trống vắng người ở khu bệnh nhân nghỉ, rồi giật mình sực tỉnh khi tới khu cấp cứu nơi mà ngày thường cũng như ngày nghỉ là 1 chiến trường thực sự. Vẫn đúng giờ, bác sĩ thay nhau qua thăm khám, y tá thay nhau kiểm tra thuốc, còn tôi thì vẫn buột miệng “Merry Christmas” thay vì “Thanh you for being here on Christmas”. Cũng chính vì ký ức khó quên này, tôi không thể không đọc cuốn sách của Adam, như 1 câu chuyện kể về “phía bên kia” - về những người bác sĩ tôi biết ơn.


Adam Kay trở lại và lần này, anh ấy vẫn mang theo những câu chuyện buồn vui của đời bác sĩ qua nhật ký chân thật đến chân tơ kẽ tóc. Bạn sẽ vô cùng thích thú với cách miêu tả chân chất và thẳng tưng, thô kệch và … nói sao nhỉ, rất chuẩn luôn. Bệnh viện vẫn đầy bệnh nhân và những sự cố đẫm nước mắt nhưng vui nhộn không thể đếm xuể. Adam không may mắn lắm. Anh ta đã dành (hay mất)  6 Giáng sinh đi vòng quanh các bệnh viện khác nhau. Tính cách hài hước châm biếm đã giúp anh ta sống sót qua những sự sắp xếp vô lý không thể chịu đựng được của hệ thống y tế. Nhưng những dịch vụ y tế mà chúng ta thường phàn nàn lại cứu chúng ta khi chúng ta thực sự cần và chúng ta thường không biết đủ nhiều để về hệ thống và con người đằng sau để có thể đánh giá chính xác bao nhiêu người gạt sang bên những mong muốn vật chất ích kỷ của họ để giúp đỡ chúng ta.


Đây là một cuốn sách nhỏ, một phần bổ sung cho cuốn sách đầu tiên siêu hài hước của Adam Kay. Nhưng cuốn sách này không kém phần giá trị. Một chút lời nhắc nhở với tất cả chúng ta: Hãy thể hiện sự trân trọng cần thiết và không tốn kém của chúng ta đối với các" thiên thần” của hệ thống y tế quốc gia. Một món quà ý nghĩa cho Giáng sinh năm nay!


PS: Thực sự khuyên bạn đọc cuốn đầu tiên của Adam Kay để cười chảy nước mắt : This Is Going to Hurt.


0 comments
bottom of page