top of page

Phim Gỉa mà Thật

[Review Sách]

Thành thật mà nói, tôi chọn mua cuốn sách này vì đó là ngày đầu tiên hiệu sách gần nhà mở cửa sau nhiều tháng Covid (gọi là mua ủng hộ) và vì cái bìa quá đỗi ... hài hước (gọi là mua vì vỏ) , ah thêm nữa, vì cuốn sách này phân 5 xẻ 7 mấy bộ phim khoa học giả tưởng tôi đã rất thích (gọi là mua vì... có tí liên quan). Và nếu bạn là dân thích xem phim và muốn hiểu xem mấy bộ phim tưởng chừng rất ảo đó có tí ti khoa học nào không thì hãy tìm đến cuốn sách "Science(ish)" này nhé.



(Credit: Ảnh Amazon)


Tựa sách, nội dung cho tới cách trình bày đúng là trời sinh đi liền với nhau (thật đáng khen cho tác giả). Cặp tác giả đều là người chuyên viết sách khoa học thường thức. Họ lựa chọn 10 bộ phim khoa học giả tưởng siêu hot như The Martian, Matrix, Jurassic Park, Planet of the Apes.... Với mỗi bộ phim, họ đặt ra 3 câu hỏi cho những giả định hay chi tiết trong phim, những chi tiết rất ảo làm nên tính gay cấn cho phim và tìm các chứng cứ khoa học để biết xem những chi tiết này có thật hay có khả năng xảy ra ngoài đời hay không.


Sự thực thì hầu hết đọc đều rất dễ hiểu. Nhưng có những phần dễ hiểu quá (như đoạn tóm tắt hình thành từ vượn thành người cho bộ phim Planet of the apes) thì lại hơi giản lược quá. Nhưng bạn sẽ phải vỗ tay khen thưởng cho đội ngũ editors vì họ đã vẽ lại 1 số quy trình hoặc cấu trúc mà miêu tả bằng văn thật khó tưởng tượng (ví dụ như Đề xuất quy trình phóng tên lửa và bệ đỡ, đưa người lên sao hoả của SpaceX cho chương The Martian).


Tôi cũng cực khen ngợi tác giả vì đã tìm hiểu đông tây kim cổ, từ lý, hoá, toán, sinh học, lịch sử , tâm lý học .... để có thể tròn trịa giải thích những câu hỏi khoa học cho 10 bộ phim khác nhau chứ không chỉ 1 chủ đề riêng biệt. Đương nhiên, bạn sẽ thấy phần về vũ trụ (The Martian), người ngoài hành tinh (The Alien) đặc biệt hay hơn vì tác giả là tiến sĩ ngành Vật Lý lượng tử mà. Còn chương có lẽ đọc khó hiểu nhất là The Matrix. Bạn sẽ đếm được từ "simulation" cả 100 lần mà tác giả không thể nào giải thích dễ hiểu nguyên lý này.


2 tác giả có vẻ rất hài hước (hoặc rất cố gắng) hài hước với những đoạn chat vu vơ xen giữa những phân tích nặng khoa học nhưng nói thật, tôi đã bỏ qua nhiều đoạn chat 2-3 câu vô bổ và nhạt nhẽo này.


Nói chung, nếu bạn là nerd như tôi (gọi như vậy đi, vì tôi rất thích khoa học nhưng lại chẳng giỏi khoa học gì cả) thì bạn sẽ thấy cuốn sách này rất thú vị. Nếu bạn là dân thích phim và cũng thích bàn phim thì bạn sẽ thấy cuốn sách này sẽ giúp bạn có 1 chút kiến thức để "chém" thực tế và cool nữa.


(Note: tôi đã cố viết review này theo giọng điệu của tác giả, hy vọng không nhạt lắm)


Mua sách tại ĐÂY


0 comments
bottom of page