top of page

Làm thế nào để nghĩ đúng khi mọi người quanh ta nghĩ sai?

[BOOK REVIEW]

Có 1 cảm giác thoải mái khó diễn tả khi tôi hoàn thành cuốn sách này "How to be Right ... in a world gone wrong" của James O'brien trong 4 ngày. Đây là một cuốn sách hiếm hoi nhìn và nói thẳng vào vấn đề 1 cách táo bạo về những vấn đề chính trị lộn xộn hiện nay mà Vương quốc Anh đang phải đối mặt (và ở các nước phát triển khác nữa). Điều tôi rất thích ở cuốn sách này là "bộ sưu tập" các cuộc trò chuyện được ghi lại qua điện thoại giữa James (tác giả - phát thanh viên) và những người gọi điện đến chia sẻ về các vấn đề khác nhau (từ chứng sợ Hồi giáo, Brexit, LGBT, Thuế và Trump). Tôi có 1 cảm giác thỏa mãn khi nghe cuộc nói chuyện thẳng thắn như vậy.





James cố gắng gỡ rối cho những cái đầu lộn xộn của nhiều người dân thường xuyên 'bị u mê" dai dẳng (TG). Nói thẳng ra, trong đầu chúng ta, nhiều khi chúng ta muốn nói những điều tương tự với nhiều người nhưng lại quyết định không làm như vậy, hoặc vì chúng ta không mạnh dạn, hoặc ko biết đặt câu hỏi ntn, cũng có thể vì sợ phản ứng, lo lắng thái độ hoặc cũng có thể đơn giản chỉ là không muốn. Chắc hẳn James vừa vui vừa buồn khi phải đối mặt với những người gọi điện đang hiểu sai, đánh giá sai về nhiều điều trong cuộc sống. Tất cả cùng tạo ra bất ổn xã hội.


Tôi cũng rất thích cách sử dụng ngôn ngữ đầy "nghệ thuật" của tác giả. Đôi khi cách hành văn của anh ấy 'nghe' giống như một lời nói xạo, như lời châm biếm, như lời nói móc nhưng lại rất đã tai. Các phần yêu thích của tôi là: Chương 2 về Brexit ("Tôi vẫn không biết họ nghĩ họ đã thắng được cái gì nữa") và vài trang cuối cùng của Chương về Các quốc gia "bảo mẫu" và những người theo trường phái Tự do Cổ điển ("... tạo ra một xã hội mà ở đó tiền là tất cả ... ở đó 'tự do chọn lựa' được sử dụng như một cái lá sung ngụy trang cho một cam kết nhẫn tâm đối với một hệ thống kinh tế làm giàu thêm cho những người vốn đã giàu nhưng chính những người nghèo lại phải trả giá vĩnh viễn ").


Trong khi đọc cuốn sách này, tôi phải tha thứ cho sự không hài lòng của mình về các lập luận có phần thiên lệch. Cuốn sách gồm 8 chương, mỗi chương về một vấn đề thời sự khác nhau nhưng đều liên quan đến nhau. Mỗi chương đưa ra một lập luận mà tác giả sử dụng để cho thấy một (hoặc hai) người gọi có thể sai lầm khủng khiếp như thế nào (đại diện cho nhiều người như họ). Tác giả đưa ra một số dữ kiện và số liệu có liên quan (từ những kiến ​​thức thông thường hoặc qua tìm kiếm nhanh), cũng như lý do khiến anh ta phản ứng mạnh mẽ với mỗi vấn đề. Anh ý nói đúng, tôi nghĩ như vậy. Nhưng những lập luận của tác giả chắc chắn không đủ khách quan và cuối cùng không thuyết phục được nhiều người đối diện. Nhưng tôi chấp nhận, bởi vì tôi nghĩ rằng đó không phải là mục tiêu của tác giả khi viết cuốn sách này. Anh ta thậm chí không cố gắng viết một cuốn sách thuyết phục nhất và khoa học nhất nhưng anh ấy muốn chúng ta, những người bình thường, hãy suy nghĩ kỹ hơn, suy nghĩ từ cả 2 phía, suy nghĩ 1 cách có chứng cứ và khoa học hơn, nhưng cũng đời thường hơn.


"Hãy gửi phóng viên ra khỏi thành phố và khu vực Đông Nam, tới những nơi mà khiến những người London cảm thấy mông lung khi có kết quả Brexit. Không phải như một cuộc điều tra, mà như một phần của bản tin hàng này. Hãy miêu tả cuộc sống thực tế. Đừng để những lo lắng của người dân cảm thấy bị coi rẻ, bị lờ đi, bị đánh đồng với những kẻ phân biệt chủng tộc hoặc những kẻ hèn nhát mạo danh. Hãy nói về những câu chuyện của những người nhu thế. Đừng chỉ tổ chức những cuộc tranh cãi nhỏ lẻ về cuộc sống và lo toan của họ, hãy trải nghiệm trước, hãy thông tin cho những người trong chúng ta còn không biết đủ về những gì chúng ta cần hiểu." (trang 219)

Tôi đánh giá cao cách tiếp cận của tác giả - một cách tiếp cận rất Socrates đối với kiến ​​thức và cuộc sống. Đặt câu hỏi nhiều hơn để biết chính mình, biết tại sao bạn nghĩ như vậy, tại sao bạn tin như vậy. Suy nghĩ chín chắn hơn thực sự quan trọng trong thế giới vốn nhiều sai lầm.


Mua sách tại ĐÂY

0 comments
bottom of page