top of page

Học Cách Học

[REVIEW ĐỦ] 'A Mind for Numbers: How to excel at Math and Science' là quyển sách được viết bởi Barbara Oakley – giáo sư tại đại học Oakland, Mỹ. Bà cũng là đồng sáng lập của khóa học online nổi tiếng Learning How To Learn: Powerful mental tools to help you master tough subjects.


(Ảnh nguồn Internet)


Xuất thân là một người không giỏi toán và chán ghét toán tại các bậc trung học, sau thời gian phục vụ trong quân đội Mỹ với tư cách phiên dịch viên tiếng Nga, Barbara Oakley quyết định theo học ngành kỹ thuật và bắt đầu các môn học với Toán. Bằng kinh nghiệm thực tế của bản thân kết hợp với các dẫn chứng cụ thể và sinh động từ nghiên khoa học thần kinh, Barbara đã đưa ra những kỹ thuật có thể giúp cho người học có thể học tốt hơn và có thể sử dụng được những kiến thức đã học một cách hữu dụng.


Nội dung nổi bật nhất cả sách đó chính là đề cập đến việc tận dụng hai trạng thái của não bộ: trạng thái tập trung (focused mode) và trạng thái thả lỏng (diffused mode) để có thể kích thích sự sáng tạp và khả năng ghi nhớ của bộ não. Ngoài ra sách cùng đề cập đến một số kỹ thuật có thể giúp cho việc học có thể trở nên hiệu quả hơn bằng cách biến kiến thức học được trong trí nhớ ngắn hạn (working memory) lưu trữ trong trí nhớ dài hạn (long term memory) thông qua việc hiểu, tổng hợp và lặp lại thường xuyên ở một cường độ thích hợp (spacing repetition).


Sách cũng đề cập đến vấn đề mà người học hay gặp phải trong thời đại công nghệ đó là sự trì hoãn và sự mất tập trung do các thói quen xấu như kiểm tra tin nhắn, lưới facebook...Bằng việc đưa ra một số tips như kỹ thuật “Pomodoro” – có gắng duy trì sự tập trung trong 25 phút hay khái niệm “Zombie Wrangling” – tập trung làm việc trước khi thỏa mãn một nhu cầu các nhân, người đọc có thể tìm thấy một phương pháp thích hợp để cải thiện hiệu suất học và làm việc của mình.


Một điều cũng khá đặc biệt trong nội dung của cuốn sách đó là ý tưởng “Explain Like I’m 5”. Hãy cố gắng giải thích cho người khác hiểu những gì bạn đã đọc được, học được một cách đơn giản và dễ hiểu nhất “Want to “really” learn something? Teach it”.


Đây là cuốn sách thực sự rất hữu ích cho các bạn muốn cải thiện các học, cách đọc hay cách làm việc của mình trở nên hiệu quả hơn.


Mua Sách tại ĐÂY


Người viết: Trương Nguyễn Thảo Phương (Happie Bookie Team)

0 comments
bottom of page