top of page

Dấn Thân

[Review Sách]

Một cuốn sách làm thay đổi cuộc sống của bạn là một cuốn sách có khả năng truyền tải những thông điệp ý nghĩa và khơi gợi trong bạn những ý tưởng mới mẻ, làm thay đổi phần nào suy nghĩ, quan điểm của bạn, từ đó giúp bạn mở ra lăng kính mới nhìn ra thế giới xung quanh. Và Lean In – Dấn thân của Sheryl Sandberg là một cuốn sách như vậy.


(Credit: Ảnh của Code like a girl)


Là một tác phẩm hiếm hoi viết về đề tài bình đẳng giới cũng như việc làm thế nào phụ nữ có thể đạt được thành công trong cuộc sống và vươn tới những ước mơ của mình, văn phong của Lean In không hề khô khan hay làm quá mà ngược lại vô cùng dễ đọc, hài hước, thông minh, và nhất là rất đời thường, nơi mà mỗi người trong chúng ta, dù là nam giới hay nữ giới, cũng sẽ đâu đó thấy bản thân mình trong đó. Cuốn sách truyền cảm hứng, khuyến khích phụ nữ hãy tham vọng hơn, dám dấn thân tiến tới, chủ động thay đổi cuộc sống của mình bắt đầu từ việc loại bỏ những rào cản bên trong, thay vì đợi chờ các thể chế văn hóa, xã hội thay đổi. Điều đó, theo tôi, là thông điệp vô cùng tích cực mà cuốn sách mang lại.


Sheryl không ngần ngại đưa ra những thực tế vô cùng chân thực và phũ phàng mà có thể làm phật lòng nhiều người:

“Sự thật thẳng thừng là đàn ông vẫn đang lãnh đạo thế giới…” và vấn đề bất bình đẳng giới vẫn luôn hiển hiện ở mọi nơi, thâm chí nhiều nơi chứng kiến những bước thụt lùi, nhưng dường như chúng ta đang vô tình hay hữu ý phớt lờ chúng. Phụ nữ vẫn thường được trả lương thấp hơn nam giới với cùng vị trí và kỹ năng, tỷ lệ lãnh đạo nữ trong các Doanh nghiệp lớn là vô cùng thấp (4-7%) và bản thân Sheryl thường xuyên là “người phụ nữ duy nhất trong phòng”. Nam giới thăng tiến dựa trên tiềm năng còn phụ nữ thì dựa trên thành tựu quá khứ… Những vấn đề này bắt nguồn không chỉ từ các định kiến xã hội và khung thể chế đè nặng lên vai người phụ nữ mà còn từ chính những rào cản bên trong suy nghĩ của bản thân nữ giới – điều mà có lẽ không cuốn sách nào tính tới thời điểm hiện tại đề cập tới một cách sâu sắc như Lean In.


Ở mỗi chương, Sheryl bắt đầu bằng những câu chuyện nhỏ của chính bản thân bà hay những người xung quanh về những rào cản tâm lý mà nữ giới gặp phải. Đó là sự thiếu vắng “tham vọng” và sự tự tin trong công việc, đó là cảm giác tiêu cực rằng “mình không xứng đáng” (không xứng đáng có được vị trí ấy, mức lương ấy, không xứng đáng có được thành công và hạnh phúc) trong khi bạn - hơn bất cứ ai khác - hoàn toàn xứng đáng với những gì tốt đẹp nhất. Đó là áp lực phải được yêu quý bởi những người xung quanh và không dám thể hiện cái tôi của bản thân, bởi trớ trêu thay: trong khi nam giới thành công được mọi người ngưỡng mộ thì các lãnh đạo nữ lại thường nhận phải những lời chê bai, dèm pha từ cả 2 giới đại loại như “Cô ta tham vọng quá”, “Cô ta lấn lướt chồng mình”…. Và đó còn là việc phụ nữ luôn phải gồng mình trở thành người “đa năng” – tất bật lo toan cho gia đình trong khi vẫn phải ngập đầu trong công việc và nhiều người trong số họ đã phải “một mình” gồng gánh gần như cả 2 việc này mà ít có sự san sẻ từ người “bạn đời” của mình. Do vậy, Sheryl khuyên các bạn nữ hãy lựa chọn “một người bạn đời thực sự” - một người đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ chúng ta cả ở trong công việc và cuộc sống gia đình. Chỉ khi ấy nữ giới mới có thể thực sự lean in – dấn thân về phía trước.


Cuối cùng, cũng như tác giả Sheryl Sandberg và Tôn Nữ Thị Ninh - người đề tựa cho cuốn sách Lean In bản tiếng Việt, tôi tin rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu: các thể chế sẽ do cả nam và nữ bình đẳng lãnh đạo và vợ chồng, cha mẹ sẽ cùng nhau chia sẻ, gây dựng gia đình.


NOTE: Trên đây là review sách của Tạ Bích Hằng, Chuyên gia quản trị rủi ro, lĩnh vực ngân hàng khi tham gia Happie Bookie Club 08 (tháng 6/2020) về chủ đề "Cuốn sách thay đổi cuộc sống của tôi".



0 comments
bottom of page