top of page

Cuốn sách Triết học đầu tiên

[Review] Với văn phong ngày càng đơn giản, gần gũi thì càng ngày việc luyện 'tư duy' càng dễ dàng hơn, ngày càng nhiều các cuốn sách triết học thường thức, tinh giản. Thế nhưng, tôi có thể đảm bảo rằng nếu bạn nào đã và đang hứng thú với những chủ đề mà triết gia nghìn năm vẫn và đang không ngừng tranh cãi thì không thể không đọc 'Think' của Simon Blackburn.



Đây là cuốn sách triết tôi được 1 giáo sư tặng khi mới bắt đầu tìm hiểu triết. Ông chia sẻ 'Học triết không nhất thiết biết vị nào nói gì, mà quan trọng là với những điều đó, bạn tư duy như thế nào'. Cuốn sách này đã làm được điều đó.


GS Simon Blackburn, tác giả của Từ Điển Triết học Oxford, lấy cảm hứng từ cuốn "What does it all mean?" của GS Thomas Nagel siêu đình đám cuối những năm 1980s với cùng khung cấu trúc sách là các chủ đề về metaphysics, epistemology, moral và political philosophy như: kiến thức (làm sao để bạn biết mình biết hay không biết gì?), mind (cơ thể và đầu óc là 2 hay 1 thể?), free will (ý chí tự do có thực ko?), god (có chúa trời hay đấng tối cao ko?)... Simon Blackburn dẫn dắt những phân tích lý luận chặt chẽ 1 cách chậm rãi hơn Thomas Nagel, nhưng ko rườm rà, ví dụ sát với đời sống hiện đại và văn phong vô cùng đơn giản. Simon Blackburn không tập trung vào những triết gia nói gì nhưng lại không hề bỏ họ ra khỏi bức tranh toàn cảnh như Thomas Nagel mà đặt họ so sánh với nhau.


Cuốn sách cực kỳ đáng đọc, gối đầu, đọc đi rồi đọc lại. Như Walter Isaacson (tác giả của loạt hồi ký về Steve Jobs, Leonardo Da Vinci...) đã nói về cuốn sách này: 'Blackburn đã xuất bản 1 cuốn sách mà 1 người thông minh nên đọc để hiểu và thậm chí là thưởng thức những câu hỏi căn bản của triết học... những điều chúng ta thực sự cần biết về thế giới quanh mình".

Mua sách tại ĐÂY


0 comments
bottom of page