top of page

Bí quyết làm giàu

Updated: Jul 10, 2020

[Review Sách]

Có lẽ đây là 1 cuốn sách tôi đáng lẽ phải đọc từ lúc trẻ hơn thay vì mất nhiều năm (và phung phí nhiều tiền) để học được bài học trong cuốn sách gối đầu về Quản lý tài chính cá nhân này. "Người giàu có nhất thành Babylon" là 1 cuốn sách rất dễ đọc, dễ thấm với lời kể chuyện mang tính tâm tình từ những con người cổ đại về những điều không bao giờ cũ.






Tác giả George S. Clason lựa chọn thành Babylon cổ đại dưới nền văn minh Mesopotamia, 1 nơi mà đến giờ chúng ta vẫn không khỏi ngạc nhiên về những bước tiến trong công nghệ và sự xa hoa trong đời sống của hàng ngàn năm trước. Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 1926 nên lời văn được viết trau chuốt, cẩn thận, không giống kiểu sách self-help thời nay với những chú thích khoa học và cách sống hiện đại hơn. Nhưng cũng chính vì thế mà những bài học trong sách mang cho người đọc thời nay cảm giác thân thương như những lời khuyên chân thành từ ông bà cha mẹ về cách sống, cách tích luỹ, cách vượt qua khó khăn trong cuộc đời.


Có thể tóm gọn những lời khuyên chí lý này như sau:

  • Luôn tiết kiệm lại 10% những gì mình kiếm được

  • Đừng lẫn lộn những thứ mình cần và thứ mình muốn (kiểm soát chi tiêu)

  • Hãy tìm cách để tiền của mình sinh con đẻ cái (tìm nguồn thu nhập ổn định nhưng đừng quá tin vào những lời hứa kiếm tiền nhanh chóng)

(Bạn có thể đọc chi tiết tóm tắt qua blog của James Clear, tác giả của cuốn Atomic Habits )


Qua những mẩu chuyện mà chính những nhân vật như Arkad, Basir... kể lại về cách họ vượt qua khó khăn (từ nô lệ thành người tự do), cách họ dạy con trai trưởng thành (không để lại gia sản cho người con chưa hiểu giá trị đồng tiền) hay cách họ học hỏi từ những người giỏi hơn (hỏi người cho vay vàng cách đầu tư vàng)..., người đọc tự cảm nhận được hình ảnh của mình qua đó mà không cảm thấy như đang nghe những rao giảng khô khan.


Đây không phải là cuốn sách dạy bạn đầu tư vào đâu mà những lời khuyên có phần chung chung và hơi cổ điển, rất phù hợp với tư duy cần kiệm của người Việt Nam Tôi rất thích cuốn sách này, và giá mà đọc sớm hơn chút thì thật hay.


Note: Và cuốn sách còn hay hơn qua giọng đọc trầm, cổ của Grover Gardner nếu bạn có lựa chọn sách nói của Audible.


Mua sách tại ĐÂY (bản tiếng Anh).

Mua bản tiếng Việt tại ĐÂY

0 comments
bottom of page