top of page

Đi lên từ Con Số Âm

[Review Đủ + Tóm Tắt]

Hashi Mohamed là 1 trường hợp cá biệt. Cậu bé gốc Somali, sinh trưởng ở Kenya, tự tay chôn cha rồi tị nạn tại nước Anh năm 9 tuổi, không có mẹ đi cùng này đã vượt lên khởi đầu số âm để tốt nghiệp ĐH Oxford và trở thành 1 trạng sư (barrister) danh giá tại Anh Quốc. Tại sao lại là số âm? Vì Hashi chẳng có gì cả, có lẽ không có gì để mất nhưng cũng chẳng biết tương lai là gì.


Thành công của Hashi trong 1 ngành mà người ta nói chỉ dành cho những người bản địa, những sinh viên có nguồn gốc trung thượng lưu, những anh chàng da trắng với tông giọng đặc "Eton" không chỉ là 1 sự bất ngờ cho chính bản thân, gia đình mà còn cho những người nhập cư da màu giống như anh tại đất nước này. Trong "People like us", Hashi không chỉ kể về chặng đường khó khăn, hay những "bí quyết" thành công để 1 ai đó cùng hoàn cảnh có thể học tập. Hashi muốn nói đến 1 điều lớn hơn và cũng vô cùng nhạy cảm : Phân biệt chủng tộc và tầng lớp xã hội.


Bạn phải làm sao để được công nhận tại đất nước mới này? Bạn phải học tại 1 trường tư, tốt nghiệp Oxbridge, phải chỉnh giọng nói cho sang, phải hiểu cách nói "khiêm tốn" nhưng đầy tự tin, phải biết truyện của Mark Twain, phải thả những câu đùa rất đỗi văn hoa...? Nếu bạn có những phân vân này, bạn sẽ cảm nhận được và sẽ thấm vô cùng những câu truyện kèm theo phân tích xã hội, dẫn chứng khoa học về tâm lý, cấu trúc xã hội, lịch sử mà Hashi đưa ra.


Đây không phải cuốn sách thành công, cũng không phải tự truyện, cũng không hẳn là sách phân tích tranh cãi luận điểm. Đây là cuốn sách kết hợp cả 3 yếu tố. Và không hẳn bạn phải ở Anh mới thấm. Bạn có thể là 1 người đang đi tìm tiếng nói cho chính mình trong 1 môi trường mới. Bạn có thể chính là người thượng lưu và cần hiểu về những khó khăn ngoài kia bạn chưa từng trải nghiệm. Dù là ai, cuốn sách này sẽ mở rộng suy nghĩ và tư tưởng của bạn về cuộc sống và khó khăn của những người đi lên từ con số Âm.


(Về tóm tắt: tôi chỉ có thể tóm tắt những lời khuyên của Hashi cho những người muốn thay đổi số mệnh. Nhưng cuốn sách còn này nhiều hơn thế!)

Mua sách tại ĐÂY

0 comments
bottom of page