top of page

ĐỂ SỐNG THỰC SỰ LÀ SỐNG

[REVIEW ĐỦ]

Có nhiều lần tôi hay được hỏi về cuốn sách thay đổi cuộc đời mình. Và tôi luôn nghĩ ngay đến “On the Shortness of Life” (tạm dịch là: Bàn về sự ngắn ngủi của cuộc sống) của Triết gia thành Roma - Seneca.


Chúng ta thường than vãn cuộc sống quá ngắn ngủi, nhưng “sự ngắn ngủi” đó có thật “ngắn” hay không là do cách ta sống, ta sử dụng thời gian. Seneca, sống từ thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên, đã ngắn gọn súc tích phân tích về những lo toan bộn bề của cuộc sống, sự thèm khát nghỉ ngơi, sung sướng của con người nhưng thực chất chúng ta lại không hiểu mấy cái gì gọi là “sống”.




Cuốn sách nhỏ gọn đầy trí tuệ. Cuốn sách là bộ sưu tập của 3 bài tiểu luận: về sự ngắn ngủi của cuộc sống, an ủi cho Helvia và sự yên tĩnh của tâm trí. Bất kỳ dòng nào, trang nào trong cuốn sách cũng là những lời vàng ngọc, cho bất cứ ai đấu tranh đi tìm ý nghĩa của cuộc sống, ý nghĩa của các hoạt động hàng ngày của họ và những người thường thấy mình chìm trong các hoạt động vô giá trị và lo lắng.


'Thường thì một người đàn ông rất già không có bằng chứng nào khác về cuộc sống lâu dài của ông ta ngoài trừ độ tuổi của ông ấy’, Seneca viết. Đúng vậy, 70 hay 80 năm chỉ là con số. Cái quan trọng, theo Seneca, là sự sâu rộng của ảnh hưởng của hành động mỗi người lên người xung quanh, là đóng góp của chúng ta từng ngày từng giờ.


Sau đó, Seneca tiếp tục bàn về “cách sống”. Như thế nào để có được cuộc sống dài lâu và đạt được sự yên tĩnh trong tâm trí. Ông viết “Nếu cuộc sống không cho bạn đứng đầu, bạn vẫn có thể đứng vững và ủng hộ những người khác. Và nếu ai đó bóp thắt họng của bạn, vẫn vững chãi và ủng hộ qua sự im lặng.”. Cuộc sống, theo Seneca, là tìm được mục đích và vị trí của mỗi cá nhân, tránh xa những tâm hồn u ám, những con người hay than vãn. Thay vì đó, hãy tìm ra cái ta làm tốt nhất, mỗi ngày mỗi ngày vững chãi bước đi, học cách sống không dựa vào những thứ sang trọng, bớt tức giận, nhìn người nghèo nhưng không luận bàn, và sống tiết kiệm.


Cuốn sách tranh luận sâu sắc về lý do tại sao và sống như thế nào và chết cho một cuộc sống xứng đáng, một cuộc sống mục đích, một cuộc sống giải trí thực sự, và không phải là sự biếng nhác và vô dụng, cách phân biệt giữa những gì bạn có và những gì bạn không có, những gì thần May Mắn có thể cho bạn và không thể.


Caption: Bạn có thể thấy tôi đã đọc bao nhiêu lần, đánh dấu bao nhiêu trang, gạch chân bao nhiêu dòng trong cuốn sách chỉ vỏn vẹn 102 trang này!


Mua sách tại ĐÂY

0 comments
bottom of page