top of page

Búp Sen Xanh

[Review Sách]

Tiểu thuyết “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng đã phác họa rất chân thực chân dung của cậu bé Nguyễn Sinh Côn – Nguyễn Tất Thành từ khi sinh ra cho đến lúc anh quyết tâm rời khỏi Việt Nam tìm đường cứu nước cho dân tộc. Đọc cuốn tiểu thuyết này ta như đang nghe một bảng nhạc giao hưởng, đôi lúc thật êm dịu nhẹ nhàng: Đó là hình ảnh những buổi đêm hè, Côn ngồi bên mẹ đang dệt vải trong khi vẫn lắng tai nghe cha bàn chuyện cứu nước, cứu dân cùng các sĩ phu hay đó là hình ảnh lần đầu bước đến đèo Ngang và nhìn thấy thuyền rộng biển lớn đã ví thuyền là con bò còn biển là cái ao lớn và đã ước ao:

“Ta lớn mau mau
Vượt qua ao lớn”.

Và bản nhạc giao hưởng đó cũng có những khoảng cao trào, đau khổ, xót xa những cũng đầy tình yêu thương và tin tưởng: Là cậu bé Côn 10 tuổi, 1 mình ở đất Huế vừa phải chịu tang cả mẹ Hoàng Thị Loan và cậu em Nguyễn Sinh Nhuận vừa mới lọt lòng giữa khung trời ảm đảm của sự cai thị của bọn thực dân. Và cũng là hình ảnh hơn 10 năm sau đó, chàng thanh niên Văn Ba đã quyết tâm rời bến nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước với ý chí sắt đá khi đưa đôi bàn tay ra và nói: “Tiền đây, chúng ta sẽ làm bất cứ nghề gì để sống”.


Tiểu thuyết đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất và tôi tâm đắc nhất là sự cầu tiến học hỏi và lựa chọn cuộc sống khó khăn, thiếu thốn để rèn giũa ý chí và quyết tâm của cậu thanh niên Nguyễn Tất Thành khi tuổi còn rất nhỏ. Và cuối cùng tiểu thuyết rất phù hợp cho các bạn thanh thiếu niên, nhưng những người lớn cũng nên đọc và thấy mình cần cố gắng nỗ lực để xây dựng cuộc đời hạnh phúc cho bản thân và xã hội.

NOTE: Trên đây là review sách của Nguyễn Hữu Phúc, tốt nghiệp Khoa Khúc Xạ Nhãn Khoa, Đại học Y Hà Nội khi tham dự Happie Bookie Club 08 (tháng 6) về "Cuốn sách Thay Đổi cuộc đời Tôi".


Mua sách tại ĐÂY



(Credit: ảnh của Tiki)

0 comments
bottom of page