top of page

Khám phá Nghiên cứu Gien

[Review Sách]

1 trong những lĩnh vực nghiên cứu phát triển vựơt bậc nhất và thay đổi cách nhìn về cuộc sống của chúng ta nhất có lẽ phải là Genetics. Trong hơn 50 trang sách (tính ra chỉ là 25 bài luận nhỏ), Dr. Adam Rutherford, chuyên gia nghiên cứu thuộc ĐH University College London đã dẫn dắt người đọc qua lịch sử của lĩnh vực này, những nhân vật quan trọng (trực tiếp hay gián tiếp) giúp giới khoa học hiểu hơn về cấu trúc , tóm tắt các phát kiến quan trọng nhất trong ngành (như mô hình double helix của DNA, genetic engineering , CRISPR, ..).



Quả thực là 1 đề bài khó nhưng với kinh nghiệm thành công với các cuốn sách cũng trên chủ đề về gien như 'How to argue with a Racist", và 'A Brief History of Everyone Who Ever Lived: The Stories in Our Genes" Adam đã chắt lọc những luận điểm highlight nhất mà anh muốn nói:

- Eugenics (thuyết ưu sinh) và Phân biệt chủng tộc không có căn cứ trên khoa học gien.

- Công nhận đóng góp của Rosalind Franklin (1 trong những tranh cãi lớn trong ngành).

- Tốc độ phát triển siêu nhanh của lĩnh vực này sẽ cần những hiểu biết chuyên ngành cùng với những phân tích đạo đức thiết yếu.


Có lẽ việc giản lược quá mức để có thể gói gọn tất cả trong 1 cuốn sách quá ngắn khiến cho tôi cảm thấy vừa hiểu 1 chút vừa chẳng hiểu gì cả. Sau khi đọc xong, tôi vẫn cảm thấy rất hứng thú tìm hiểu thêm về cơ chế hoạt động cũng như cách các nhà khoa học khám phá ra DNA code (phần này không được nhắc tới), cũng như cách gien di truyền bệnh tật qua các thế hệ (phần này có hình minh hoạ rất hay nhưng giải thích chưa cụ thể).


Cuốn sách rất phù hợp cho các bạn trẻ đang hứng thú tìm hiểu các ngành nghề khác nhau. Có thể các bạn sẽ hiếu kỳ và muốn dành thanh xuân trở thành 1 nhà nghiên cứu trong 1 lĩnh vực tiên quyết cho tương lai của con người chăng?


Còn nếu bạn thực sự muốn hiểu sâu hơn chút, 2 cuốn sách trên của Adam Rutherford rất hay và đáng đọc hơn nhiều.


Mua sách ở ĐÂY

0 comments
bottom of page